top of page

THỂ THAO GAELIC - CÁI "HỒN" CỦA VĂN HÓA IRELAND

Đã cập nhật: 23 thg 11, 2022

Bóng đá Gaelic nói riêng và các môn thể thao Gaelic nói chung đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của người Ireland. Mỗi khi có giải đấu diễn ra, đi đâu bạn cũng sẽ nghe người Ireland bàn tán về tỉ số trận đấu, hoặc nói về đội tuyển từ Hạt của họ. Các câu lạc bộ thể thao Gaelic hiện nay đã có mặt ở nhiều nước và khu vực trên thế giới - nơi có những cộng đồng người Ireland sinh sống và mang theo văn hóa Ireland cùng với họ.


Các trận đấu bóng đá Gaelic và thể thao Gaelic tổ chức tại Ireland thường được diễn ra tại sân vận động Croke Park - sân vận động lớn nhất Ireland và được tọa lạc tại thành phố Dublin.


Cùng ICE tìm hiểu thêm xem các môn thể thao Gaelic bao gồm các môn nào và có gì đặc biệt nhé.


Giới thiệu về các bộ môn thể thao Gaelic

Các bộ môn thể thao Gaelic gồm có: bóng đá Gaelic (Gaelic football), bóng gậy cong hurling, bóng ném (Gaelic handball), và bóng gậy (rounders). Các môn thể thao này đều được tổ chức dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Điền kinh Gaelic (Gaelic Athletic Association - GAA) tại Ireland.


Phiên bản nữ của các môn thể thao này gồm có: camogie (bóng gậy cong cho nữ) - do Hiệp hội Camogie Ireland tổ chức, và bóng đá Gaelic nữ - do Hiệp hội bóng đá Gaelic nữ tổ chức.


Các câu lạc bộ thể thao Gaelic có mặt khắp thế giới - ở đâu có người Ireland, ở đó có câu lạc bộ thể thao Gaelic. Các môn thể thao này cũng được đưa vào chương trình giảng dạy của các trường tiểu học ở Ireland.


1. Bóng đá Gaelic

Đối với môn bóng đá Gaelic, mỗi đội sẽ có 15 người chơi - với sân cỏ hình chữ nhật và khung thành có hình chữ H ở hai đầu sân cỏ.


Hình ảnh khung thành môn bóng đá Gaelic

Để ghi bàn, người chơi ở mỗi khung thành ghi bàn bằng cách đưa bóng qua khung thành (3 điểm), hoặc sút bóng qua xà ngang (1 điểm). Đội nào có số điểm cao nhất khi trận đấu kết thúc sẽ là đội thắng cuộc.


Phiên bản nữ của bộ môn này được gọi là bóng đá Gaelic nữ, có luật chơi tương tự như phiên bản của nam với một số thay đổi nhỏ.


Bóng đá Gaelic còn có các hình thức khác khi được chơi ở các nước ngoài Ireland, như Trung Đông, châu Á, Argentina và Nam Phi, với số lượng người chơi là 7 hoặc 11 người, vì sử dụng các sân bóng hoặc sân rugby có kích thước nhỏ hơn kích thước sân truyền thống.


2. Bóng gậy cong hurling

Tương tự như bóng đá Gaelic, môn bóng gậy cong hurling cũng bao gồm 15 người chơi trong mỗi đội - với sân cỏ hình chữ nhật và khung thành chữ H ở hai đầu sân.


Bộ môn Gaelic này được chơi với gậy (được gọi là hurley), và quả bóng nhỏ (được gọi là sliotar). Gậy hurley là một loại gậy cong, và bóng sliotar là loại bóng nhỏ như bóng khúc gôn cầu, nhưng có thêm phần gờ nổi.


Mục tiêu của môn hurling là người chơi cố gắng đánh bóng qua khung thành hoặc đưa bóng qua các xà ngang để ghi điểm. Nếu người chơi đưa bóng qua khung thành thì đó được xem như một bàn thắng. Đội nào có số điểm cao nhất sẽ là đội thắng cuộc.


Môn bóng gậy cong hurling đã được hơn 3000 năm tuổi, và được coi là môn thể thao trên sân “tốc độ” nhất thế giới, kết hợp các kỹ năng từ bóng chuyền, khúc gôn cầu và bóng chày trong một trò chơi đòi hỏi nhiều kỹ năng.


Phiên bản nữ của bóng gậy cong hurling được gọi là camogie, với luật chơi tương tự như hurling và có một vài thay đổi nhỏ.


bóng đá gaelic bóng gậy cong hurling người ireland thể thao gaelic
Các vận động viên môn camogie - Hình ảnh: Reclub

Hình thức của môn bóng gậy cong hurling có thể thay đổi khi được chơi ở các nước khác, với số người chơi là 7 hoặc 11 người, trên sân bóng đá hoặc sân rugby nhỏ hơn kích thước truyền thống.


3. Bóng ném Gaelic

Đối với bóng ném Gaelic, người chơi sẽ phải dùng tay để đánh bóng vào tường sao bóng dội lại, đối thủ của họ không đỡ được. Môn bóng ném Gaelic dành cho 2 người chơi, hoặc 4 người chơi (mỗi đội 2 người).


Môn thể thao này khá phổ biến ở Ireland, và luật chơi tương tự như bóng ném Mỹ, bóng ném xứ Wales, hoặc bóng vợt và bóng quần.


4. Bóng gậy rounders

Rounders là môn thể thao sử dụng gậy và bóng, được chơi khá phổ biến ở Ireland, và cũng có một phiên bản tương tự được chơi ở Vương quốc Anh.


Các câu lạc bộ thể thao Gaelic tại Việt Nam

Như đã nói ở trên, ở đâu có người Ireland thì ở đó có bóng đá Gaelic. Các cộng đồng người Ireland đã lan tỏa niềm đam mê của mình đối với các môn thể thao quốc gia qua việc lập ra các câu lạc bộ thể thao Gaelic ở bất kỳ nơi đâu họ sinh sống.


Và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Cộng đồng người Ireland sinh sống tại Việt Nam đã thành lập các câu lạc bộ thể thao Gaelic ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, tiêu biểu có câu lạc bộ VietCelts ở Hà Nội và câu lạc bộ Saigon Gaels ở TPHCM.


người ireland bóng đá gaelic saigon gaels thể thao gaelic
Các thành viên trong câu lạc bộ Saigon Gaels trong trận đấu Asian Gaelic Games 2022

Trải nghiệm thể thao Gaelic tại Ireland với chương trình trại hè Ireland tại ICE Việt Nam

Đến với chương trình Du học hè Ireland tại ICE Việt Nam, các bạn học sinh sẽ được trải nghiệm các môn thể thao Gaelic được hướng dẫn bởi những cầu thủ Ireland thực thụ.



trại hè ireland bóng đá gaelic bóng gậy cong hurling du học hè ireland
Học sinh ICE trong buổi học bóng đá Gaelic

Du học hè Anh ngữ tại Ireland cùng ICE Việt Nam:

  • Hotline: 028 627 11321

  • Fanpage: ICE Việt Nam - Du học hè Ireland




0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page