top of page

15 "SAO" LỚN XUẤT THÂN TỪ IRELAND

Đã cập nhật: 15 thg 10, 2022

Nếu là một fan cuồng điện ảnh, chắc hẳn bạn sẽ nhận ra các gương mặt dưới đây - những diễn viên xuất sắc mang trong mình dòng máu Ireland. Ngoài ra còn có các giọng ca vàng trong làng giải trí, các cầu thủ và võ sĩ nổi tiếng - cùng tìm hiểu xem 15 gương mặt đó là ai nhé!

1. Saoirse Ronan

Được sinh ra và lớn lên tại Mỹ nhưng mang trong mình dòng máu Ireland, Saoirse Ronan có lẽ là cái tên không còn xa lạ với khán giả khắp thế giới nhờ vào những vai diễn độc đáo trong suốt sự nghiệp của mình.

Tuy bắt đầu sự nghiệp từ khi còn rất sớm nhưng với khả năng diễn xuất tiềm tàng, Saoirse Ronan đã nhận được danh tiếng trên toàn thế giới ở độ tuổi 12 với vai diễn trong phim Atonement (2007), trở thành một trong những nữ diễn viên trẻ tuổi nhất nhận được đề cử Oscar.

diễn viên saoirse ronan người nổi tiếng ireland người ireland

Những vai diễn tiếp theo trong sự nghiệp của cô vẫn tiếp tục gây ấn tượng mạnh trong giới phê bình, đồng thời mang lại cho cô hàng loạt các đề cử giải thưởng danh giá tại Oscar, Quả Cầu Vàng, British Academy of Film and Television Awards... Điển hình là vai cô nàng thiếu niên đang ở độ tuổi dậy thì Christine trong Lady Bird (2017), hay nhà văn Jo March với tư tưởng độc lập trong Little Women (2019).

2. Cillian Murphy

Cillian Murphy là nam diễn viên nổi tiếng Ireland, người đã từng xuất hiện trong những bộ phim bom tấn nhất nhì Hollywood, điển hình trong đó phải kể đến các tác phẩm của đạo diễn Christopher Nolan như The Dark Knight Trilogy (2005-2012), Inception (2010), và Dunkirk (2017).

diễn viên cillian murphy người nổi tiếng ireland người ireland

Tuy nhiên, nhân vật trùm xã hội đen Thomas Shelby trong series Peaky Blinders mới chính là nhân vật mang lại thành công sáng chói nhất trong suốt sự nghiệp diễn xuất của anh. Bộ phim đã mang về cho anh hai Giải thưởng Irish Film and Television Award cho hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất vào năm 2017 và 2018.

3. Andrew Scott

Andrew Scott là một nam diễn viên được sinh ra và lớn lên tại thủ đô Dublin, Ireland. Danh tiếng của anh bắt đầu lan rộng trong những năm 2010-2017 khi anh tham gia vào vai diễn Jim Moriarty - đối thủ truyền kiếp của thám tử Sherlock trong bộ phim truyền hình Sherlock của đài BBC. Vai diễn đó đã giúp anh đoạt 2 giải thưởng British Academy of Film and Television Awards và Irish Film and Television Award trong hạng mục Diễn viên phụ xuất sắc nhất vào năm 2012 và năm 2013.

diễn viên andrew scott người nổi tiếng ireland người ireland

4. Caitríona Balfe

Caitríona Balfe - được gọi là 'siêu mẫu đầu tiên' theo tờ Independent - là một người mẫu và diễn viên người Ireland. Cô sinh ra và lớn lên tại thị trấn Monaghan, sau đó theo học diễn xuất tại Học viện Công nghệ Dublin và bắt đầu sự nghiệp người mẫu của mình ở tuổi 19. Cô đã từng tham gia quảng bá cho rất nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng như Chanel, Dolce & Gabbana, Roberto Cavalli, Alexander McQueen, Balenciaga, Givenchy, Marc Jacobs, Bottega Veneta, Oscar de la Renta,...

diễn viên caitriona balfe người nổi tiếng ireland người ireland

Trong sự nghiệp diễn xuất, vai diễn Claire Fraser trong loạt phim truyền hình dài tập Outlander (2014) đã đem lại cho Caitríona Balfe tiếng tăm vượt trội cùng với hàng loạt các giải thưởng danh giá và bốn đề cử từ Quả Cầu Vàng.

5. Pierce Brosnan

Pierce Brendan Brosnan là diễn viên người Mỹ gốc Ireland, sở hữu cả hai quốc tịch Hoa Kỳ và Irish. Ông được biết đến nhiều nhất với vai diễn điệp viên James Bond trong loạt phim Bond đình đám.

diễn viên pierce brosnan người nổi tiếng ireland người ireland

Ông đã từng nhận được hai đề cử từ Quả Cầu Vàng cho 2 vai diễn trong phim Nancy Astor (1982) và phim thuộc thể loại dark comedy The Matador (2005). Không những thế, Pierce Brosnan còn vinh dự được khắc tên lên ngôi sao trong Đại lộ Danh vọng (Walk of Fame) của Hollywood vào năm 1997, nhằm vinh danh những đóng góp của ông cho ngành công nghiệp điện ảnh. Ông chính thức được xếp hạng 15 trong danh sách những diễn viên thành công nhất mọi thời đại dựa theo tờ The Irish Times vào năm 2020.

6. Allen Leech

Allen Leech là một diễn viên người Ireland. Anh bắt đầu quan tâm đến diễn xuất khi tham gia vai diễn Sư tử hèn nhát trong bộ phim The Wizard of OZ vào năm 11 tuổi. Tuy nhiên, sau này anh mới bắt đầu được công chúng biết đến nhiều hơn nhờ vai diễn Tom Branson trong bộ phim chính kịch lịch sử Downton Abbey (2010), và đặc biệt hơn là vai diễn Paul Prenter trong bộ phim Bohemian Rhapsody (2018) kể về nhóm nhạc rock Queen huyền thoại. Nhờ đó, Allen Leech nhận được nhiều đề cử và giải thưởng từ Irish Film & Television Awards và Screen Actors Guild Award.

diễn viên allen leech người nổi tiếng ireland người ireland

7. Michael Fassbender

Michael Fassbender - tài tử điện ảnh mang hai dòng máu Đức và Ireland - thường được nhận xét là một trong những ngôi sao hàng đầu trong dòng phim độc lập. Anh từng đảm nhiệm nhiều vai diễn thành công trong các bộ phim lớn của Hollywood, điển hình như vai diễn trung úy Archie Hicox trong Inglourious Basterds (2009), Magneto trong X-Men: First Class (2011), David VIII trong Prometheus (2012) và vai chính trong Assassin's Creed (2016).

diễn viên michael fassbender người nổi tiếng ireland người ireland

Từ 2008 - 2012, Michael Fassbender tham gia diễn xuất dưới sự chỉ đạo của đạo diễn Steve McQueen trong ba bộ phim Hunger (2008); Shame (2011)12 Years a Slave (2013). Đây đều là những tác phẩm điện ảnh mang lại điểm nhấn trong sự nghiệp của anh, giúp anh nhận được nhiều giải thưởng danh giá, đồng thời nhận được đề cử Giải Quả Cầu Vàng, Giải Oscar và giải British Academy of Film and Television Awards dành cho Nam diễn viên xuất sắc nhất.

8. Aidan Turner

Aidan Turner là một diễn viên người Ireland, vốn được nhiều tờ tạp chí của Anh bình chọn là 'Nam diễn viên quyến rũ nhất'. Aidan Turner được công chúng biết đến qua nhiều vai diễn, một trong số đó là vai Kíli trong 3 phần của phim The Hobbit. Anh đã gây ấn tượng mạnh với khán giả khi đảm nhiệm vai diễn Ross Poldark trong bộ phim truyền hình chính kịch lịch sử Anh Poldark (2015-2019) do đài BBC sản xuất. Nhờ vai diễn này, anh không những trở nên nổi tiếng với các khán giả truyền hình Anh mà còn được nhận diện bởi khán giả quốc tế.

diễn viên aiden turner người nổi tiếng ireland người ireland

9. Domhnall Gleeson

Domhnall Gleeson là một nam diễn viên được sinh ra tại Dublin, là con trai của nam diễn viên gạo cội Brendan Gleeson. Anh được khán giả biết đến rộng rãi nhờ vai diễn Bill Weasley trong bộ phim Harry Potter và Bảo bối tử thần, cùng với cha mình - Brendan Gleeson trong vai Moody Mắt Điên. Sau đó, anh tiếp tục đảm nhiệm một số vai diễn nổi bật như Tim Lake trong About Time (2013); Russell Allen Phillips trong bộ phim về chiến tranh Unbroken (2014); đặc biệt là vai diễn Konstantin Levin trong Anna Karenina (2012) đã mang lại cho anh giải thường Irish Film and Television Award bởi màn trình diễn mà anh đã thể hiện trong phim.

diễn viên domhnall gleeson người nổi tiếng ireland người ireland

10. Westlife

Westlife - được mệnh danh là Huyền thoại của những bản tình ca bất hủ - là một nhóm nhạc pop nam đến từ Ireland và được thành lập năm 1998 với 5 thành viên Shane Filan , Brian McFadden, Kian Egan, Nicky Byrne và Mark Feehily, tuy nhiên đến năm 2004 chỉ còn lại 4 thành viên do sự rời đi của Brian McFacdden.

nhóm nhạc westlife người nổi tiếng ireland người ireland

Westlife đã có 14 đĩa đơn đạt vị trí #1 trong bảng xếp hạng Anh ngay trong tuần debut đầu tiên của mình, xếp thứ 3 trong số những nghệ sĩ và ban nhạc có nhiều đĩa đơn #1 nhất tại Anh, chỉ sau ông hoàng nhạc pop Elvis Presley và The Beatles. Westlife là ban nhạc duy nhất trong lịch sử bảng xếp hạng Anh có 7 đĩa đơn liên tiếp đạt vị trí #1 và giành giải "Record of the Year" tại Anh 4 lần.

11. Roy Keane

Roy Maurice Keane là một cựu cầu thủ và là huấn luyện viên bóng đá người Ireland. Anh từng đảm nhiệm vai trò đội trưởng của Manchester United từ năm 1997 cho tới khi rời câu lạc bộ năm 2005. Roy Keane đã giúp Manchester United giành được một thành công chưa có tiền lệ trong suốt 12 năm gắn bó với câu lạc bộ và được coi là một trong những huyền thoại của câu lạc bộ này. Anh đã giành được 19 danh hiệu lớn trong suốt sự nghiệp chơi bóng của mình, trở thành cầu thủ bóng đá Ireland thành công nhất mọi thời đại và chính thức được ghi danh vào danh sách các cầu thủ vĩ đại nhất trên toàn thế giới - FIFA 100 vào năm 2004.

roy keane người nổi tiếng ireland người ireland

12. Evanna Lynch

Evanna Lynch là một diễn viên người Ireland. Cô được khán giả biết đến với vai diễn Luna Lovegood trong loạt phim Harry Potter. Tuy là vai diễn đầu tiên trong sự nghiệp diễn xuất của mình nhưng Evanna Lynch đã khắc họa hoàn hảo hình tượng nhân vật Luna Lovegood như thể từ tiểu thuyết bước ra đời thực. Màn trình diễn của cô trong hai phần phim Harry Potter and the Order of the Phoenix (2007)Harry Potter and the Deathly Hallows – Part 2 (2011) đều liên tiếp nhận được những lời ngợi khen đến từ giới phê bình và khán giả.

diễn viên evanna lynch người nổi tiếng ireland người ireland

13. Niall Horan

Niall James Horan được công chúng biết đến với tư cách là một thành viên của nhóm nhạc nam nổi tiếng One Direction. Anh lần đầu tham gia thử giọng cho cuộc thi The X Factor dưới vai trò là nghệ sĩ solo vào năm 2010, nhờ đó anh được giám khảo Nicole Scherzinger gợi ý tham gia One Direction. Nhóm nhạc sau đó đã được thành lập và giành hạng ba trong cuộc thi The X Factor mùa giải thứ 7, chính thức ký hợp đồng với hãng Columbia Record, đặt nền móng đầu tiên cho sự nghiệp toả sáng của cả 5 thành viên sau này.

niall horan người nổi tiếng ireland người ireland

14. Conor McGregor

Conor McGregor là một vận động viên MMA (Mixed Martial Arts) người Ireland và đồng thời là người đầu tiên trong lịch sử UFC cùng lúc nắm giữ cả hai chức vô địch UFC Featherweight và UFC Lightweight. Anh cũng là người thứ 3 trong lịch sử vô địch ở 2 hạng cân khác nhau.

conor mcgregor người nổi tiếng ireland người ireland

Anh là cầu thủ có tỷ lệ pay-per-view (PPV) lớn nhất trong lịch sử MMA, với năm trong tổng số sáu trận đấu với lượt PPV cao nhất chính là trận đấu của Conor McGregor. Không những thế, anh còn nắm giữ rất nhiều thành tựu đáng kinh ngạc tại UFC, nổi bật nhất chính là chiến thắng 13 giây lịch sử trước đối thủ Jose Aldo, chiến thắng đã mang về cho anh chiếc đai Featherweight của UFC.

15. Katie Taylor

Cùng lúc nắm giữ bốn danh hiệu lớn trên thế giới khi mới 34 tuổi, Katie Taylor từng là một trong những võ sĩ quyền anh nữ đầu tiên của Ireland, giờ đây đã trở thành người truyền cảm hứng cho boxing nữ trên toàn thế giới.

katie taylor người nổi tiếng ireland người ireland

Taylor lần đầu tiên học đấm bốc vào tuổi 11, cô được cha mình huấn luyện chung với 2 người anh trai. Sau đó, cô tham gia thi đấu trong trận đấu quyền anh nữ đầu tiên của Ireland vào năm 15 tuổi. Cô được xem là một vận động viên Ireland xuất sắc trong thế hệ của mình lúc bấy giờ và trở thành người cầm cờ cho Ireland tại lễ khai mạc Thế vận hội London 2012 trước khi giành huy chương vàng Olympic ở hạng nhẹ.

Sau khi đánh bại Delfine Persoon vào năm 2018, Taylor trở thành một trong tám võ sĩ quyền Anh duy nhất trong lịch sử nắm giữ đồng thời cả bốn danh hiệu thế giới lớn của thể thao quyền anh — WBA, WBC, IBF và WBO. Sở hữu thành tích đáng nể khi chỉ mới 34 tuổi, Katie Taylor chính là người đã làm rạng danh cho quyền anh nữ Ireland, đồng thời trở thành tấm gương truyền cảm hứng cho các vận động viên boxing nữ trên toàn thế giới.




0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page