top of page

NỀN KINH TẾ PHÁT TRIỂN VƯỢT TRỘI TẠI IRELAND

Đã cập nhật: 22 thg 9, 2022

Từng là một trong những nước nghèo nhất châu Âu, Ireland hiện nay đã vươn lên trở thành quốc gia có nền kinh tế phát triển nhanh bậc nhất thế giới, đặc biệt là kỉ lục đứng đầu châu Âu về tỉ lệ tăng trưởng kinh tế trong 5 năm liên tiếp từ năm 2014 đến năm 2018. Vậy thì đâu là những yếu tố đã giúp cho Ireland có được thành công như ngày hôm nay, và vẫn đang tiếp tục vươn lên ngang tầm với các quốc gia lớn trên thế giới? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. Nền kinh tế Ireland phát triển với tốc độ nhanh nhất Liên minh châu Âu năm 2020

Bất chấp tác động nặng nề mà đại dịch Covid-19 đã mang đến cho toàn thế giới, nền kinh tế Ireland đã cho thấy một kì tích với mức tăng trưởng 3,4% trong năm 2020, trái ngược hẳn với mức giảm trung bình trên toàn EU là -6,8%, đặc biệt là mức sụt giảm nghiêm trọng -11% ở Tây Ban Nha và -10% ở Hy Lạp. Điều đó khiến cho nền kinh tế Ireland vượt lên trước 26 đối tác EU, trở thành quốc gia duy nhất ở châu Âu có mức tăng trưởng kinh tế dương và đồng thời là quốc gia phát triển nhanh nhất châu Âu vào năm 2020. Đây là kết quả mà Ireland có được nhờ hiệu quả xuất khẩu mạnh mẽ từ các ngành xuất khẩu y tế, dược phẩm và dịch vụ CNTT đa quốc gia từ các công ty công nghệ lớn trên toàn thế giới. Không chỉ dừng lại ở đó, các số liệu mới nhất hiện nay cho thấy rằng quốc gia này sẽ đạt kỷ lục tăng trưởng hai con số vào năm 2021, đồng thời báo hiệu tốt cho sự phát triển trong tài chính của các nền tảng kinh tế trong nước.

Bên cạnh tốc độ tăng trưởng kinh tế đáng kinh ngạc, Ireland cũng được đánh giá là đất nước có tốc độ lạm phát ở mức thấp nhất khu vực EU. Đây cũng là quốc gia đứng hạng nhì trên toàn thế giới về thu hút FDI chỉ sau Singapore, dẫn đến cơ hội việc làm sẽ tăng cao trong tương lai dành cho người dân sinh sống tại nơi đây.

2. Đứng top đầu trong các bảng xếp hạng quốc gia tốt nhất thế giới

Theo tờ báo The Independent, cuộc khảo sát đã diễn ra nhằm đo lường 'Chỉ số quốc gia tốt' (The Good Country Index) giữa 125 quốc gia để xem xét và đánh giá các chỉ số riêng biệt từ Liên Hợp Quốc, Ngân hàng Thế giới cùng với các tổ chức quốc tế khác, từ đó kết luận rằng Ireland là đất nước có nhiều đóng góp nhất cho nền văn minh nhân loại và được mệnh danh là 'Quốc gia tốt nhất thế giới'. Chỉ số Quốc gia Tốt được các chuyên gia nhận định là rất quan trọng bởi nó sẽ thay đổi đường lối, chiến lược kinh doanh của các quốc gia bằng cách khuyến khích họ suy nghĩ về tác động toàn cầu đến từ các hành động của họ. Mục tiêu của chỉ số này là bắt đầu một cuộc thảo luận toàn cầu về cách các quốc gia có thể cân bằng nghĩa vụ đối với công dân của họ, trong khi vẫn có thể đảm bảo mức độ tăng trưởng kinh tế. Điều này chứng tỏ rằng những tác động của Ireland đến nền khoa học công nghệ, đến khí hậu, hoà bình và sức khoẻ hạnh phúc của nhân loại là cực kì to lớn.

Bên cạnh đó, Ireland còn nổi tiếng là một trong những quốc gia thân thiện và an toàn bậc nhất thế giới. Ireland được xếp hạng 12 trong số các quốc gia an toàn nhất dựa theo bảng xếp hạng Chỉ số Hoà bình Toàn cầu của Vision of Humanity năm 2020. Không những thế, Ireland tiếp tục đứng nhì chỉ sau Na Uy trong bảng xếp hạng hàng năm của Liên Hợp Quốc bao gồm 189 quốc gia về tuổi thọ, giáo dục và GDP. Cả hai thành tựu nổi bật này giúp cho Ireland trở thành điểm đến lý tưởng, đồng thời thể hiện được sự đảm bảo về mặt chất lượng an ninh cho các trải nghiệm du lịch, làm việc, học tập và sinh sống tại nơi đây.

Những cuộc khảo sát như thế này góp phần vào danh tiếng vượt trội của Ireland ở nước ngoài như một nơi tốt để sinh sống và kinh doanh. Nền văn hóa thương mại cởi mở của Ireland sẽ được công nhận rộng rãi, từ đó khiến cho mức độ đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Ireland sẽ ngày càng tăng cao, giúp nền kinh tế Ireland tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thương trường quốc tế.

3. Ireland được mệnh danh là "Thung lũng Silicon của châu Âu"

Ireland đã trở thành trung tâm công nghệ toàn cầu khi được lựa chọn làm nơi vận hành các hoạt động kinh doanh chiến lược của các công ty ICT. Điều này đã mang lại một danh hiệu cho Ireland là trái tim của ICT (Công nghệ thông tin và truyền thông) ở Châu Âu. Nhiều công ty lớn và thành công nhất trên thế giới trong nhiều lĩnh vực công nghệ đã đặt các trụ sở chính tại Ireland, chẳng hạn như Google, Facebook, Twitter, Linkedln, HP, Apple, IBM, Airbnb, Pfizer, GSK,... khiến cho Ireland được xem như là thung lũng Silicon tại châu Âu. Điều này dẫn đến việc gia tăng các khoản đầu tư đáng kể vào Ireland từ các công ty khác, đồng thời là minh chứng cho tiềm năng phát triển cho ngành công nghiệp phần mềm của quốc gia này.

Sự thu hút này của Ireland có được là nhờ vào lực lượng lao động có tay nghề cao, tri thức trẻ năng động có thể sử dụng thành tiếng Anh, cộng với mức thuế tương đối thấp ở mức 12,5% và nền công nghệ phát triển trong nước. Lĩnh vực công nghệ của Ireland đã trở thành niềm ghen tị của thế giới nhờ sự kết hợp tiềm năng giữa các nhà lãnh đạo toàn cầu và các công ty, tổ chức khoa học công nghệ sáng tạo trong nước. Tài năng kỹ thuật chất lượng cao luôn có sẵn trên khắp Ireland là kết quả của một nền giáo dục xuất sắc hàng đầu và vẫn đang tiếp tục thu hút các nhân tài trên khắp thế giới. Chất lượng cuộc sống cao ở Ireland, cùng với lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông đang phát triển mạnh đã trở thành yếu tố then chốt tạo nên thành công cho sự phát triển kinh tế vượt bậc của Ireland.

4. Quốc gia nói tiếng Anh duy nhất tại Liên minh châu Âu

Bên cạnh nguồn lao động trình độ cao, giáo dục toàn diện và chính sách thuế ưu đãi thu hút đầu tư trực tiếp của các doanh nghiệp nước ngoài thì Ireland còn lợi thế văn hóa ngôn tiếng Anh khi là quốc gia duy nhất trong khối liên minh EU sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính thông, là lý do chủ yếu tại sao rất nhiều doanh nghiệp đa quốc gia, chủ yếu là các công ty đa quốc gia Mỹ đặt trụ sở tại châu Âu của họ ở đây. Tuy Ireland có một ngôn ngữ riêng biệt, nhưng nhờ bản sắc văn hóa phong phú cùng với việc tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến cũng khiến cho Ireland trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho sinh viên quốc tế có nguyện vọng được học tập tại một trong những môi trường giáo dục hàng đầu thế giới.

Tiếng Anh hiện cũng đang là ngôn ngữ kinh doanh toàn cầu và là ngôn ngữ chủ chốt trong thế giới công nghệ hiện nay. Ngày càng nhiều công ty đa quốc gia lớn đang thiết lập tiếng Anh làm ngôn ngữ công ty chung của họ nhằm tạo điều kiện giao tiếp giữa các vị trí địa lý đa dạng và các chức năng kinh doanh. Chính vì vậy, Ireland trở thành một điểm nóng khiến các công ty phần mềm lũ lượt đổ về và cũng là một trong những nơi thu hút vốn đầu tư cao nhất thế giới.


0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page