top of page

Giới thiệu tổng quan về Cộng hòa Ireland - Tìm hiểu đất nước, văn hóa và con người Ireland

Đã cập nhật: 9 thg 6, 2023

Cộng hòa Ireland là nước nào? Phân biệt giữa nước Ireland và Iceland

Thông thường khi nhắc đến Ireland, chúng ta có thể sẽ dễ bị nhầm lẫn với Iceland vì cách phát âm hai chữ này khá giống nhau. Một số người còn nhầm tưởng 2 quốc gia này là một, tuy đều là các quốc đảo nằm ở châu Âu, nhưng 2 quốc gia này khác nhau hoàn toàn. Sau đây là một vài điểm khác biệt biệt chính giúp các bạn phân biệt giữa Ireland và Iceland.


Cộng hòa Ireland (Ireland phát âm tiếng Việt là Ailen, Ai-rờ-len hoặc Ái Nhĩ Lan), là quốc gia ở tây bắc châu Âu với tổng diện tích là 70,273 km², dân số năm 2021 khoảng 5 triệu người, có thủ đô là thành phố Dublin - nơi được mệnh danh là “thung lũng Silicon của châu Âu" với trụ sở của nhiều công ty công nghệ nổi tiếng.


Ireland có khí hậu ôn đới, mát mẻ và dễ chịu, với cuộc sống yên bình và được đánh giá là một trong những quốc gia đáng sống nhất thế giới.

nước Ireland người Ireland Ailen Ái Nhĩ Lan du lịch Ireland cảnh đẹp châu âu
Thị trấn Cobh - Nguồn ảnh: Follow Me Away

Cuộc sống và con người ở Cộng hòa Ireland

Người Ireland mến khách và thân thiện

Người Ireland nằm trong top 10 dân tộc hạnh phúc nhất thế giới” - Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2012 - Đại học Columbia


Niềm nở, thân thiện và mến khách, đây có lẽ chính là 3 từ miêu tả đúng nhất đặc điểm của người dân bản xứ ở đây. Họ luôn tìm cách giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn, cho dù đó chỉ là những việc nhỏ nhặt. Bạn sẽ cảm thấy ấm áp bởi người dân nơi đây từ khi đặt chân đến hòn đảo này và ngay lúc rời đi.

nước Ireland người Ireland Ailen Ái Nhĩ Lan du lịch Ireland cảnh đẹp châu âu
Học sinh Việt Nam tham gia trại hè và giao lưu cùng các thầy giáo người Ireland

Người Ireland cũng rất thích trò chuyện, bạn sẽ không bao giờ thấy chán khi gặp người bản xứ ở đây, vì họ lúc nào cũng sẽ tìm cách tiếp chuyện và làm cho bầu không khí trở nên vui vẻ.



Ngôn ngữ ở Ireland

Nếu bạn đang thắc mắc người Ireland nói tiếng gì, thì theo Hiến pháp của Cộng hòa Ireland, tiếng Gaeilge là ngôn ngữ chính thứ nhất, nhưng bên cạnh đó tiếng Anh cũng được công nhận là ngôn ngữ chính thứ 2, và hầu như tất cả người dân ở Ireland đều sử dụng tiếng Anh trong đời sống hằng ngày.


Thời tiết và khí hậu Ireland

Ireland là quốc gia có khí hậu ôn đới, khá giống với khí hậu ở nước Anh. Mọi người ở đây hay đùa là Ireland có 4 mùa trong một ngày, vừa mưa đó nhưng lại trở nắng đẹp ngay.


Những tháng lạnh nhất là tháng Một và tháng Hai, nhiệt độ ngoài trời trung bình hàng ngày từ 4ºC đến 7ºC, trong khi tháng Bảy và tháng Tám là hai tháng ấm nhất, với nhiệt độ trung bình từ 14ºC và 16ºC, và trời sáng cho đến 9-10 giờ tối.

nước Ireland người Ireland Ailen Ái Nhĩ Lan du lịch Ireland cảnh đẹp châu âu
Thời tiết mát mẻ ở Ireland vào mùa hè

Văn hóa “craic” ở Ireland

“Craic”(có nghĩa là “vui vẻ”) là một từ rất phổ biến trong văn hóa Ireland và thường được sử dụng cùng với câu “What’s the craic?” để chào hỏi nhau, có nghĩa là “Bạn khỏe không?” hoặc “Điều gì đang xảy ra vậy?”.


Văn hóa craic có lẽ được bắt nguồn từ thái độ của người dân Ireland đối với thời tiết “sáng nắng chiều mưa” ở đây, từ những cơn gió bão lạnh quần quật chuyển sang nắng đẹp chỉ trong vài phút. Vì thế mà người Ireland đã đón nhận mọi thứ trong cuộc sống một cách nhẹ nhàng như họ đón nhận tính thất thường của thời tiết.


Lối sống craic còn chỉ sự nhẹ nhàng trong giao tiếp, mọi người nên sống thật lòng, đối xử công bằng với nhau và không phân biệt địa vị xã hội. Chính nhờ nét văn hóa độc đáo này mà người dân Ireland đã được xếp vào danh sách “10 dân tộc hạnh phúc nhất trên thế giới”.


Ẩm thực Ireland

Ẩm thực Ireland chủ yếu gồm có thịt bò, cừu, khoai tây và hải sản. Vì là quốc gia có nền nông nghiệp và đánh bắt hải sản phát triển, các món về thịt, cá, hải sản ở đây rất tươi ngon, từ các quầy thức ăn nhỏ cho đến các nhà hàng sang trọng.


Sau đây là vài món ăn bạn phải thử khi đến Ireland:

  • Món thịt hầm “Irish stew”

  • Thịt cừu nướng

  • Hải sản hấp rượu táo

  • Bánh táo

  • Bánh Barmbrack

  • Bánh khoai tây Boxty

  • Bánh mì soda

  • Khoai tây hầm “Coddle”

  • Bia đen Guinness

nước Ireland người Ireland Ailen Ái Nhĩ Lan du lịch Ireland cảnh đẹp châu âu ẩm thực ireland món ăn châu âu
Món thịt hầm Irish stew - Nguồn ảnh: Trinity Bar & Venue

Niềm đam mê với âm nhạc tại Ireland

Âm nhạc truyền thống Ireland xuất hiện từ rất sớm trong các cung đình Ireland, với cây đàn hạc là đặc trưng nổi bật.


Người Ireland có truyền thống đam mê âm nhạc, đặc biệt là các giai điệu truyền thống, dễ thuộc và dễ hát, được biểu diễn phổ biến trong các quán pub và kết hợp điêu luyện các nhạc cụ như guitar, violin, bandolin,... Ở Ireland, rất hiếm khi thấy một quán pub không có người chơi nhạc sống.

nước Ireland người Ireland Ailen Ái Nhĩ Lan du lịch Ireland cảnh đẹp châu âu âm nhạc ireland quán pub bia guinness
Band nhạc tại 1 quán pub ở Ireland - Nguồn ảnh: Dolan's

Chỉ cần đến bất kì một quán pub nào ở Ireland, nhâm nhi một ly Guinness và thưởng thức âm nhạc cũng cảm thấy yêu đời hơn hẳn!



Thể thao Ireland

Các bộ môn thể thao phổ biến tại Ireland là bóng đá, đua ngựa, golf, thể thao Gaelic (gồm bóng gậy cong hurling và bóng đá Gaelic), và các bộ môn này đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa Ireland. Người Ireland rất yêu thích thể thao, bạn có thể sẽ nghe họ trò chuyện về các đội tuyển thể thao Gaelic trong cuộc sống hằng ngày khi có các trận đấu lớn diễn ra.



nước Ireland người Ireland Ailen Ái Nhĩ Lan du lịch Ireland cảnh đẹp châu âu
Học sinh Việt Nam tham gia trải nghiệm thể thao Gaelic tại Ireland

Khám phá Ireland xinh đẹp - Các địa điểm du lịch và kỳ quan nổi tiếng ở Ireland

Cliff of Moher (Vách đá Moher)

Vách đá hùng vĩ cao 214m, chạy dài 18km vươn ra biển này chính là bối cảnh cho bộ phim Harry Potter và Hoàng Tử Lai, và MV My Love của ban nhạc Ireland nổi tiếng Westlife.


Đây là địa điểm du lịch thu hút khách du lịch nhất ở Ireland, và là một trong những kỳ quan của Ireland mà bạn không thể bỏ qua nếu đặt chân đến quốc gia này.

nước Ireland người Ireland Ailen Ái Nhĩ Lan du lịch Ireland cảnh đẹp châu âu vách đá moher cliff of moher
Khung cảnh tuyệt đẹp tại Vách đá Moher - Nguồn ảnh: Cliff of Moher

The Ring of Kerry (Vành đai Kerry)

Vành đai Kerry nằm ở hạt Kerry, là một tour du lịch tham quan dài 179km, với các khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp trên đường đi như bãi triều, đồng cỏ, rừng cây và các ngôi làng nông thôn ven biển.


Du khách có thể tham quan địa điểm này bằng xe khách du lịch hoặc xe cá nhân, hoặc có thể đi xe đạp để tận hưởng được hết các cảnh đẹp trên cung đường này.

nước Ireland người Ireland Ailen Ái Nhĩ Lan du lịch Ireland cảnh đẹp châu âu vành đai kerry ring of kerry
Nguồn ảnh: Earth Trekkers

Giant’s Causeway

Giant’s Causeway là địa điểm du lịch thuộc hạt Altrim, Bắc Ireland. Đây là địa điểm thu hút khách du lịch với hơn 40,000 cột đá bazan khổng lồ màu đen được xếp ngay ngắn, là kết quả của núi lửa phun trào từ xa xưa.


Địa điểm này đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới và được xem là kỳ quan thiên nhiên xếp thứ tư tại Vương quốc Anh.

nước Ireland người Ireland Ailen Ái Nhĩ Lan du lịch Ireland cảnh đẹp châu âu giant's causeway bắc ireland
Nguồn ảnh: Giant's Causeway Guide

Thị trấn Dingle

Thị trấn ven biển Dingle (hạt Kerry) là một địa điểm du lịch không nên bỏ qua khi đến Ireland. Đây là khu vực hải cảng xinh đẹp, với những tòa nhà nhiều màu sắc nhỏ xinh nằm san sát nhau. Các du khách đến đây thường đến các nhà hàng để thưởng thức hải sản tươi sống, hoặc nhâm nhi một ly Guinness bên trong các quán pub thú vị.

nước Ireland người Ireland Ailen Ái Nhĩ Lan du lịch Ireland cảnh đẹp châu âu thị trấn dingle bán đảo dingle
1 góc thị trấn Dingle - Nguồn ảnh: Greg W. Gilstrap

Quần đảo Aran

Quần đảo Aran là một cụm ba hòn đảo Inishmore, Inishmaan và Inisheer, nằm khoảng 23 dặm ngoài khơi bờ biển phía tây của Ireland. Người dân địa phương ở đây nói tiếng Irish (Gaelic) với nhau và nổi tiếng với những sản phẩm từ len như mũ len, áo len mà các du khách đến Ireland thường hay mua về làm quà.

nước Ireland người Ireland Ailen Ái Nhĩ Lan du lịch Ireland cảnh đẹp châu âu quần đảo aran
1 phần quần đảo Aran - Nguồn ảnh: Lonely Planet

Grafton Street (Phố mua sắm Grafton)

Phố mua sắm Grafton là con phố tấp nập nhất châu Âu, với các cửa hàng thời trang hàng hiệu, nhà hàng, quán pub, quán cafe và các khách sạn hạng sang. Nếu bạn đến tham quan thành phố Dublin thì không thể bỏ qua con phố nhộn nhịp này, với những nghệ sĩ đường phố biểu diễn hằng ngày.

nước Ireland người Ireland Ailen Ái Nhĩ Lan du lịch Ireland cảnh đẹp châu âu thành phố dublin grafton street mua sắm ở dublin
Phố mua sắm nhộn nhịp Grafton (Dublin) - Nguồn ảnh: Expedia

Đọc thêm:

Nền kinh tế tại Cộng hòa Ireland

Trong những năm gần đây, Ireland đã thực hiện thành công chuyển đổi từ nền kinh tế nông nghiệp sang công nghiệp và xuất khẩu. Từ 1 nước nông nghiệp lạc hậu ở châu Âu, Ireland vượt lên top với GDP đầu người đứng thứ 16 trên thế giới.



Giáo dục tại Ireland

Chính phủ Ireland đặc biệt quan tâm đến việc phát triển giáo dục, chính vì thế mà Ireland nổi tiếng là quốc gia có tỷ lệ người đi học cao nhất thế giới, với 81% tỉ lệ người dân hoàn thành bậc trung học và 60% tiếp tục ở bậc cao hơn. Ireland tự hào là quốc gia có nền giáo dục lâu đời và chất lượng, với các trường đại học danh tiếng trên thế giới (Trinity College Dublin, University College Cork, National University of Galway,...).


Trong những năm gần đây, Ireland vượt lên là quốc gia thu hút nhiều sinh viên quốc tế, trong đó có Việt Nam, không kém các nước phát triển khác. Với chất lượng đào tạo được cải tiến phù hợp với thị trường lao động, cơ sở vật chất tốt, cơ hội việc làm sau tốt nghiệp cao, Ireland đang trở thành điểm đến được các học sinh và sinh viên quốc tế lựa chọn.


Đọc thêm:

Ấn phẩm quảng bá về Ireland

Bạn đọc có thể xem thêm ấn phẩm quảng bá về Ireland từ Đại sứ quán Ireland ở Việt Nam cung cấp, để hiểu thêm về đất nước, con người và văn hóa Ireland với các số liệu thống kê thực tế và đầy đủ: Cutt.ly/23ygNNW


6 sự thật về Ireland có thể bạn chưa biết: Ireland có gì đặc biệt?

1. Ở Ireland không có rắn

Do Ireland là một hòn đảo và không có kết nối với đảo Anh và lục địa châu Âu trên đất liền, nên loài rắn từ đất liền không thể di cư đến đây. Du khách có thể tha hồ đi chơi và đắm chìm vào thiên nhiên tuyệt đẹp tại Ireland mà không phải lo về mối đe dọa từ loài bò sát này.


2. Ý nghĩa quốc kỳ của Cộng hòa Ireland

Quốc kỳ Ireland gồm có 3 màu: xanh lá cây, trắng và cam. Ban đầu đây chỉ là món quà của một nhóm người phụ nữ Pháp tặng cho tướng Thomas Francis Meagher trong cuộc nổi dậy năm 1848, để bày tỏ sự cảm thông trong sứ mệnh đoàn kết người Công giáo và Tin lành ở Ireland bị lôi kéo vào cuộc xung đột.

nước Ireland người Ireland Ailen Ái Nhĩ Lan du lịch Ireland cờ Ireland cờ ailen
Quốc kỳ Ireland

Sau đó lá cờ này đã trở thành quốc kỳ của Ireland, với màu xanh lá cây tượng trưng cho người Công giáo La Mã, màu cam tượng trưng cho người Tin lành, và màu trắng tượng trưng cho cầu nối hòa bình giữa họ, đứng giữa để thu hẹp khoảng cách giữa 2 nhóm này lại với nhau vì lợi ích của dân tộc.


3. Cộng hòa Ireland là quốc gia giàu có thứ 2 ở châu Âu

Theo số liệu thống kê của IMF - International Monetary Fund, Ireland có GDP là $107,000, khiến cho quốc gia này trở thành quốc gia giàu có thứ 2 ở châu Âu, chỉ sau Luxembourg. Nền kinh tế Ireland tập trung chủ yếu vào mảng công nghệ, với nhiều công ty công nghệ hàng đầu thế giới đặt trụ sở tại Dublin.


Bên cạnh đó, Ireland cũng mạnh về các ngành dược, y tế, giáo dục và du lịch. Đây là quốc gia có chất lượng sống tuyệt vời, với hệ thống y tế vượt trội và chế độ phúc lợi xã hội cao. Từ một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, Ireland đã vươn lên với tốc độ cực kỳ nhanh chóng để trở thành quốc gia giàu có và thịnh vượng tại châu Âu.


4. Ireland mang đậm ảnh hưởng văn hóa Celtic cổ xưa

Vào thế kỷ 6 trước Công nguyên, các bộ lạc người Celt (người Keo/ Xen-tơ) là những người dân đầu tiên ở quốc đảo này, do đó người dân ở Ireland ngày nay vẫn là con cháu mang dòng máu và văn hóa ảnh hưởng của người Celt, với các lâu đài mang kiến trúc Celtic cổ xưa.

nước Ireland Ailen Ái Nhĩ Lan du lịch Ireland cảnh đẹp châu âu lâu đài ireland lâu đài ailen văn hóa celtic
Lâu đài Ballycarbery ở hạt Kerry, Ireland

5. Tàu Titanic được ra đời ở Belfast, Bắc Ireland

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng rất quen thuộc với hình ảnh con tàu Titanic hùng vĩ không may bị chìm dưới đại dương trong chuyến ra khơi đầu tiên vào năm 1912, nhưng ít ai biết rằng con tàu Titanic được khởi công và hoàn thành tại Belfast, thành phố thủ đô của Bắc Ireland vào cuối tháng 3, năm 1912.

tàu titanic bảo tàng titanic nước Ireland người Ireland Ailen Ái Nhĩ Lan du lịch Ireland cảnh đẹp châu âu bắc ireland bắc ailen
Ảnh: Discover Ireland

Đến thăm thành phố Belfast, các du khách thường dừng chân tại bảo tàng Titanic để chiêm ngưỡng về lịch sử con tàu huyền thoại và lịch sử đóng tàu của thành phố này.


6. Ireland được mệnh danh là Thung lũng Silicon của châu Âu

Dạo gần đây khi nhắc đến Ireland, chúng ta không thể không nhắc đến thành phố thủ đô Dublin - nơi đặt trụ sở của các công ty công nghệ hàng đầu thế giới như Google, Meta, Tiktok, LinkedIn,... Chính vì thế mà trong thời gần đây, Ireland đặc biệt thu hút học sinh quốc tế đến học tập và trau dồi kĩ năng, kiến thức trong các mảng công nghệ, trí tuệ nhân tạo,...

nước Ireland người Ireland Ailen Ái Nhĩ Lan du lịch Ireland cảnh đẹp châu âu thành phố dublin thung lũng silicon châu âu
Thành phố Dublin về đêm

Các câu hỏi thường gặp về Cộng hòa Ireland

1. Người Ireland theo đạo gì?

Ở Ireland, tự do tôn giáo được quy định trong Hiến pháp. Đa số người dân ở Ireland theo đạo Ki-tô giáo (với phần đông theo đạo Công giáo và một phần nhỏ người dân theo đạo Tin Lành ở Bắc Ireland), còn lại một phần rất nhỏ người dân theo các tôn giáo khác như Hồi giáo hoặc không tôn giáo.


Lịch sử văn hóa Ireland được chi phối nhiều bởi Công giáo La Mã, chính vì thế bạn có thể bắt gặp rất nhiều nhà thờ và thánh đường Công giáo ở khắp các thành phố và thị trấn lớn nhỏ ở Ireland. Nếu có dịp bạn hãy đến thăm các nhà thờ với kiến trúc hay ho ở Ireland nhé.


2. Du học Ireland nói tiếng gì?

Người dân Ireland sử dụng tiếng Anh trong đời sống hằng ngày, bên cạnh tiếng Gaelic là ngôn ngữ mẹ đẻ ở đây. Một số vùng ngoại ô Ireland vẫn còn sử dụng tiếng Gaelic, nhưng hầu hết mọi người đều sử dụng tiếng Anh, và các bảng chỉ dẫn đều có cả tiếng Anh và tiếng Gaelic, nên bạn không phải lo lắng khi đi du học và du lịch tại Ireland nhé.


3. Ireland được mệnh danh là gì?

Do có khí hậu ôn đới và có mưa quanh năm, Ireland được mệnh danh là "Hòn đảo Ngọc lục bảo - Emerald Isle" vì đi đâu cũng thấy các sắc xanh của thảm thực vật phong phú tạo nên những vùng quê xanh tuyệt đẹp. Điều này càng làm cho vẻ đẹp của Ireland trở nên nổi bật và được biết đến với nét đẹp yên bình và cảnh quan hùng vĩ.

nước Ireland người Ireland Ailen Ái Nhĩ Lan du lịch Ireland cảnh đẹp châu âu hòn đảo ngọc lục bảo emerald isle
Ireland được mệnh danh là "Hòn đảo Ngọc lục bảo" (Hình ảnh: Hạt Donegal, Ireland - Brian Kelly)

Ngoài ra, Ireland còn được mệnh danh là "Thung lũng Silicon của châu Âu", vì đây là nơi đặt trụ sở của nhiều công ty công nghệ hàng đầu thế giới như Google, Meta, Microsoft,... và là nơi giao thoa giữa Mỹ và Châu Âu. Bên cạnh đó, các trường đại học của Ireland cũng có nhiều chương trình đào tạo về Kỹ thuật, Công nghệ,... khiến cho đất nước này ngày càng trở nên phổ biến là một địa điểm du học cho học sinh sinh viên quốc tế.

4. Bắc Ireland ở đâu?

Cùng nằm trên đảo Ireland, Bắc Ireland hiện là một phần của Vương quốc Anh (tên đầy đủ là Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland), có biên giới với Cộng hòa Ireland ở phía nam và phía tây. Thủ đô của Bắc Ireland là thành phố Belfast - là nơi ra đời của con tàu Titanic huyền thoại.

 

Liên hệ ngay với ICE Việt Nam để đăng ký trải nghiệm mùa hè tuyệt vời nhất - giúp con tự tin hơn với môi trường quốc tế tại châu Âu!

  • Website: www.icevietnam.com

  • Hotline: 028 627 11321

  • Fanpage: ICE Việt Nam - Du học hè Ireland


0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page