top of page

12 ĐIỀU THÚ VỊ VỀ LÂU ĐÀI KILKENNY - DU HỌC HÈ IRELAND

Đã cập nhật: 18 thg 10, 2022


Du học hè Ireland - Chuyến đi đến thành phố Kilkenny và tham quan lâu đài Kilkenny


Đến với chương trình trại hè Anh ngữ tại Ireland, các bạn học sinh không những tham gia các lớp học tiếng Anh, mà còn được tham gia vào các chuyến đi đến các địa điểm du lịch nổi tiếng tại hòn đảo “Ngọc lục bảo” này nữa. Và một trong các địa điểm đó chính là lâu đài Kilkenny, tọa lạc tại thị trấn Kilkenny - cách Dublin 2 tiếng đi xe khách.


Đoàn học sinh Việt Nam cùng các học sinh quốc tế đã có 1 ngày thứ 7 vui chơi tại thành phố Kilkenny dễ thương, và dành 2 tiếng để tham quan tòa lâu đài Kilkenny nổi tiếng với bề dày lịch sử ấn tượng.


Sau đây ICE Việt Nam sẽ cùng bạn tìm hiểu về lâu đài Kilkenny này qua 12 điều thú vị làm cho lâu đài trở nên đặc biệt trong số hàng ngàn lâu đài tại Ireland - cùng đọc nhé!


1. Lâu đài được đặt tên theo thị trấn Kilkenny

Lâu đài Kilkenny là địa điểm thu hút khách du lịch chính ở thị trấn thời Trung cổ Kilkenny. Đây là một thị trấn nằm ở phía Đông Ireland và ở vùng trung du, có dân số chưa đến 30,000 người.


Tuy nhiên, lâu đài Kilkenny không phải là điểm thu hút khách du lịch duy nhất tại thị trấn Kilkenny. Tại đây còn có các tòa nhà lịch sử khác như nhà thờ Thánh Canince và tháp tròn, Rothe House, Shee Alms House và nhà thờ thánh Mary.


Thị trấn Kilkenny còn là nơi tọa lạc của một số nhà máy chế tạo bia - du khách có thể dành buổi chiều tại đây và thưởng thức một ly bia địa phương tuyệt vời!


Trại hè châu Âu trong chương trình du học hè ireland
Một góc thành phố Kilkenny

2. Tòa lâu đài đầu tiên được xây dựng vào thế kỷ 12

Thị trấn Kilkenny được thành lập dưới thời Vương quốc Ossory vào thế kỷ thứ 6. Sau đó nơi đây trở thành thị trấn buôn bán của người Norman sau cuộc xâm lược vào Ireland ở thế kỷ 12.


Sự kiện mở rộng thị trấn bắt đầu vào năm 1169, và phiên bản đầu tiên của lâu đài Kilkenny được xây dựng bởi những người Norman. Lúc đầu nơi đây chỉ là một tòa nhà bằng gỗ với những bức tường phòng thủ cho thị trấn Norman, được xây dựng bởi một nhà quý tộc Anh-Norman tên là Richard de Clare, Bá tước thứ 2 của Pembroke (1130-1176).


3. Trong số 4 tòa tháp của lâu đài đá đầu tiên, 3 tòa tháp vẫn còn tồn tại đến nay

Cấu trúc bằng gỗ nguyên thủy của lâu đài không đủ vững chắc để trở thành thành trì trong khu vực, nên lâu đài đã được thay thế bằng đá vào thế kỷ 13.


Lâu đài đá đầu tiên ở địa điểm này được hoàn thành vào năm 1260 và có thiết kế hình vuông khá đơn giản với 4 tháp phòng thủ ở mỗi góc.


Trong số 4 tòa tháp phòng thủ có từ năm 1260, có 3 tòa tháp vẫn còn đứng vững cho đến ngày nay.


Trại hè châu Âu trong chương trình du học hè ireland
Một trong số 3 tòa tháp phòng thủ vẫn còn tồn tại đến nay

4. Lâu đài thuộc quyền sở hữu của một gia đình quyền lực trong nhiều thế kỷ

Một gia tộc người Norman là Butlers của xứ Ormonde đã đến Ireland trong cuộc xâm lược của người Norman vào Ireland ở thế kỷ 12.


Ban đầu họ định cư ở Gowran, một thị trấn nằm ở phía đông Kilkenny. Sự giàu có của gia đình này dần tăng lên, và James Butler - Bá tước thứ 3 của Ormonde - đã xây dựng Lâu đài Gowran ở đây vào năm 1385.


Sở hữu một lâu đài thôi vẫn chưa đủ, 6 năm sau (vào năm 1391), James Butler mua thêm lâu đài Kilkenny, khiến ông trở thành người thống trị toàn bộ khu vực này.


Gia tộc Butler tiếp tục sở hữu lâu đài và cai trị khu vực Kilkenny trong nhiều thể kỷ tiếp theo.


Phòng trưng bày với các hình ảnh gia tộc Butler qua nhiều thế hệ

5. Chính quyền địa phương đã mua lại lâu đài và các khu vườn xung quanh với gia 50 bảng Anh vào năm 1967.

Lâu đài đã được mở rộng thêm vào cuối thế kỷ 17, sau khi cải tạo những thiệt hại trong cuộc bao vây thị trấn Kilkenny vào năm 1650.


Mặc dù gia tộc Butler suýt mất lâu đài vào thế kỷ 18, họ đã tìm cách lấy lại sự giàu có của mình thông qua cuộc hôn nhân chiến lược giữa Anne Wandesford của Castlecomer và John Butler, Bá tước thứ 17 của Ormonde.


George Butler, Bá tước xứ Ossory, là thành viên cuối cùng của gia tộc Butler sống ở đây vào thế kỷ 20. Ông đã bán tất cả đồ đạc trong lâu đài với giá 6,000 bảng Anh, và chuyển đến London vào năm 1935.


Arthur Butler, Hầu tước thứ 6 và Bá tước thứ 24 của Ormonde cuối cùng đã bán lâu đài bị bỏ hoang với giá 50 bảng Anh vào năm 1967 cho chính quyền địa phương.


Ngày nay, lâu đài Kilkenny là điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng trong thị trấn - được quản lý bởi Văn phòng Công chính.


Trại hè châu Âu trong chương trình du học hè ireland
Đoàn học sinh du học hè Ireland chụp ảnh trước lâu đài Kilkenny

Những sự thật thú vị khác về lâu đài Kilkenny

6. Lâu đài bằng gỗ đầu tiên được thành lập bởi người Norman có thể đã được xây dựng trên một lâu đài thậm chí còn lâu đời hơn. Đây từng là nơi ở của các vị vua Mac Giolla Phdraig của Osraighe.


7. Richard de Clare, Bá tước thứ 2 của Pembroke đã xây dựng lâu đài bằng gỗ đầu tiên vào năm 1173, khiến ông trở thành người cai trị và lãnh chúa của tỉnh Leinster (bao gồm thị trấn Kilkenny).


8. Bức tường phía đông và tháp phía đông bắc của lâu đài đã bị hư hại nghiêm trọng trong các cuộc Chiến tranh Liên minh Ireland vào những năm 1640.


9. Lâu đài đã được cải tạo hoàn toàn vào thế kỷ 19, với sự nỗ lực khôi phục lại vẻ đẹp thời Trung cổ trước đây. Lâu đài nằm trong tình trạng đổ nát khi được chính quyền địa phương mua lại vào những năm 1960.


Hình ảnh du khách tham quan lâu đài Kilkenny

10. Các cuộc khai quật của lâu đài đã được tiến hành trong những năm 1990, và đã mang lại cái nhìn rõ hơn về những phần còn thiếu của lâu đài. Phía đông nam của lâu đài bị mất nay đã được phát hiện, và một lối vào bên cạnh đó cũng được khai quật.


11. Một con mương cũ trong lâu đài đã được phát hiện trong dự án khai quật những năm 1990, con mương này nằm đối diện với một lối vào, ngày nay gọi là “Cuộc Diễu hành (The Parade)”.


12. “Phòng Thư viện Hình ảnh” đã được bổ sung thêm vào lâu đài vào đầu thế kỷ 19. Đây là phòng trưng bày nghệ thuật nằm trong tour tham quan lâu đài.


Một góc ở “Phòng Thư viện Hình ảnh”

Thông tin bài viết được tổng hợp từ Top 12 Interesting Facts about Kilkenny Castle.


Chương trình tham quan thành phố Kilkenny và lâu đài Kilkenny cũng có mặt trong lịch trình du học hè Ireland đấy! Các bạn học sinh và phụ huynh mong muốn có trải nghiệm du lịch Ireland xen kẽ với việc cải thiện kỹ năng tiếng Anh, hãy liên hệ với ICE Việt Nam để tìm hiểu thêm về chương trình và được hướng dẫn các thủ tục đăng ký.


Du học hè Anh ngữ tại Ireland cùng ICE Việt Nam:

  • Hotline: 028 627 11321

  • Fanpage: ICE Việt Nam - Du học hè Ireland


0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page